THẨM QUYỀN, TRÌNH TỰ, THỦ TỤC ĐĂNG KÝ HỘ TỊCH CỦA UBND CẤP XÃ

Ngày 12/6/2025, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Thông tư 08/2025/TT-BTP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp và phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp. Theo đó, thẩm quyền, trình tự, thủ tục đăng ký hộ tịch của UBND cấp xã được quy định như sau:
- UBND xã, phường, đặc khu (sau đây gọi là UBND cấp xã) thực hiện thẩm quyền đăng ký hộ tịch quy định tại khoản 2 Điều 8 khoản 2 Điều 11, khoản 1 Điều 15, khoản 1 Điều 20 khoản 2 Điều 22 của Thông tư 04/2020/TT-BTP ngày 28/5/2020.
- UBND cấp xã tiếp nhận, giải quyết việc đăng ký hộ tịch quy định tại khoản (1) theo trình tự, thủ tục giải quyết việc đăng ký hộ tịch quy định tại Điều 5 Nghị định 120/2025/NĐ-CP ngày 11/6/2025 và các quy định liên quan tại Thông tư 04/2020.
Khi thực hiện các trình tự, thủ tục quy định tại khoản 1 Điều 11 (Việc đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài), khoản 3 Điều 15 (kết hợp giải quyết việc đăng ký khai sinh và nhận cha, mẹ, con), khoản 1 Điều 20 (thay đổi, cải chính, bổ sung thông tin hộ tịch, xác định lại dân tộc trong một số trường hợp đặc biệt) của Thông tư 04/2020, các nhiệm vụ của UBND cấp huyện, Phòng Tư pháp cấp huyện sẽ được chuyển giao tương ứng cho UBND cấp xã, công chức tư pháp – hộ tịch.